Gần đây, nhiều anh em chủ xe quan tâm đến việc độ đèn ô tô để tăng cường khả năng chiếu sáng, đặc biệt là đèn gầm (bi gầm) và đèn pha/cos chính của xe.
Tuy nhiên, nhiều chủ xe vẫn băn khoăn liệu việc độ đèn có ảnh hưởng đến quá trình đăng kiểm hay không. Bài viết này, Taimatsu sẽ cung cấp thông tin chi tiết về quy định đăng kiểm đèn ô tô mới nhất năm 2025 và giải đáp độ đèn ô tô có đăng kiểm được không? giúp bạn có cái nhìn rõ ràng và đưa ra quyết định phù hợp, dựa trên các quy định hiện hành.

Độ đèn ô tô có đăng kiểm được không?
Quan điểm về việc nâng cấp hệ thống chiếu sáng ô tô vẫn còn nhiều tranh luận, và thực tế, một số đơn vị kiểm định kỹ thuật có thể không chấp nhận phương tiện đã thay đổi đèn. Nguyên nhân chính là do các loại đèn đã qua chỉnh sửa có thể sở hữu độ chiếu sáng lớn hơn thiết kế gốc đèn nguyên bản, làm tăng khả năng gây lóa mắt cho xe đi ngược chiều.
Vậy thì, trên thực tế, việc cải thiện đèn chiếu sáng ô tô, độ đèn ô tô có đăng kiểm được không? có đáp ứng được quy trình kiểm định kỹ thuật hay không? Và việc nâng cấp đèn gầm (bi gầm) và đèn pha/cos chính của xe có vượt qua được khâu kiểm tra này không?
Câu trả lời là CÓ, việc nâng cấp hệ thống chiếu sáng cho xe ô tô và xe máy hoàn toàn được phép nếu việc độ này tuân thủ theo đúng các quy định về đăng kiểm đèn chiếu sáng và các quy định liên quan đến cải tạo xe cơ giới.

Các yếu tố cần đảm bảo để không bị từ chối đăng kiểm:
Để đảm bảo không bị từ chối đăng kiểm đèn ô tô, bạn cần chắc chắn hệ thống đèn của xe đáp ứng đầy đủ các yếu tố sau theo quy định đăng kiểm mới nhất năm 2025:
1. Đúng số lượng, kiểu loại và vị trí lắp đặt:
- Tuân thủ thiết kế ban đầu: Số lượng, kiểu loại (halogen, LED, xenon) và vị trí lắp đặt đèn phải trùng khớp với thiết kế của nhà sản xuất.
- Đèn lắp thêm đúng quy định: Nếu lắp thêm đèn (ví dụ: đèn sương mù rời), phải đảm bảo vị trí lắp đặt, số lượng và chức năng theo đúng quy định (không hắt lên trên, nằm dưới đường ngang, không gây chói mắt).
2. Tình trạng phải đảm bảo còn hoạt động tốt:
- Lắp đặt chắc chắn: Đèn phải được cố định vững chắc, không lỏng lẻo.
- Không bị vỡ, nứt: Thấu kính và gương phản xạ của đèn không được có vết nứt, vỡ hoặc bị mờ.
- Hoạt động bình thường: Tất cả các loại đèn (đèn pha, đèn cốt, đèn xi nhan, đèn phanh, đèn lùi, đèn sương mù, đèn biển số) phải hoạt động đúng chức năng khi bật công tắc hoặc thực hiện thao tác tương ứng.
- Đèn phanh: Phải sáng rõ hơn đèn hậu khi đạp phanh.
- Đèn xi nhan: Nhấp nháy đều và đúng tần số (60-120 lần/phút).
- Đèn cảnh báo nguy hiểm: Nháy đồng thời và cùng tần số.
- Đèn soi biển số: Đảm bảo biển số được chiếu sáng rõ ràng.

3. Màu sắc ánh sáng đúng quy định:
- Đèn chiếu sáng phía trước (pha/cos) và đèn sương mù: Thường phải có màu trắng hoặc vàng nhạt.
- Đèn báo rẽ: Màu vàng.
- Đèn phanh: Màu đỏ.
- Đèn lùi: Màu trắng.
- Đèn biển số: Màu trắng.
- Tuân theo QCVN 35:2024/BGTVT: Màu sắc phải đáp ứng các quy định chi tiết tại các phụ lục của quy chuẩn này.
4. Đảm bảo tiêu chuẩn ánh sáng và góc chiếu:
- Cường độ sáng: Đèn pha phải có cường độ sáng đạt mức tối thiểu theo quy định (lớn hơn 10.000 cd theo QCVN 35:2024/BGTVT).
- Góc chiếu: Điểm sáng lớn nhất của đèn pha phải nằm trong phạm vi quy định (dưới đường ngang 1% đến trên đường ngang -3%, lệch ngang không quá 3.5% bên phải và 1.7% bên trái).
- Đường cắt ánh sáng (đèn cốt): Phải rõ ràng, sắc nét và có độ nghiêng phù hợp, không chiếu quá cao gây chói mắt.
5. Đối với đèn thay thế và độ:
- Không thay đổi kết cấu: Tuyệt đối không được tự ý cắt, khoét, hàn hoặc thay đổi cấu trúc chóa đèn nguyên bản.
- Sử dụng đèn hợp quy: Ưu tiên sử dụng các loại đèn đã được chứng nhận hợp quy (QCVN 35:2024/BGTVT hoặc QCVN 35:2017/BGTVT cho đến khi có quy định mới).
- Công suất phù hợp: Thay thế bóng đèn (halogen sang LED/Xenon) nên chọn loại có công suất tương đương hoặc không vượt quá nhiều so với nguyên bản.
- Căn chỉnh sau khi độ: Sau khi độ đèn, thường thì tại các cơ sở gara chuyên nghiệp sẽ căn chỉnh lại góc chiếu sáng cho đúng tiêu chuẩn, tránh gây chói mắt.

Quy định đăng kiểm đèn mới nhất 2025
Thông tư 43/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung Thông tư 85/2014/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và các Thông tư khác liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm. Thông tư 43/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 15/02/2024.
QCVN 35:2024/BGTVT ( có hiệu lực từ 01/01/2025): Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học và điện của đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu lắp trên xe cơ giới. Quy chuẩn này thay thế QCVN 35:2017/BGTVT.
Các tiêu chí đánh giá đèn chiếu sáng khi đăng kiểm (từ năm 2025):
– Số lượng, kiểu loại và vị trí lắp đặt: Phải đúng với tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất hoặc theo quy định đối với các trường hợp được phép lắp thêm (ví dụ: đèn sương mù rời).
– Tình trạng và sự hoạt động:
- Lắp đặt chắc chắn, không bị vỡ.
- Sáng khi bật công tắc.
- Đối với đèn phanh: phải bật sáng khi tác động phanh, cường độ sáng rõ rệt hơn đèn hậu.
- Đèn báo rẽ cùng bên phải nhấp nháy cùng pha với tần số 60-120 lần/phút.
- Đèn cảnh báo nguy hiểm phải nháy đồng thời và cùng tần số.
– Màu sắc ánh sáng:
- Đèn chiếu sáng phía trước (đèn pha, đèn cốt) và đèn sương mù thường phải có màu trắng hoặc vàng.
- Đèn báo rẽ màu vàng.
- Đèn phanh màu đỏ.
- Màu sắc phải đáp ứng quy định tại Phụ lục C đến Phụ lục G của QCVN 35:2024/BGTVT.
– Chỉ tiêu về ánh sáng của đèn chiếu xa (đèn pha):
- Điểm sáng lớn nhất nằm dưới đường nằm ngang 1% và nằm trên đường nằm ngang -3%.
- Điểm sáng lớn nhất không được lệch phải đường nằm dọc 3,5% và lệch trái đường nằm dọc -1,7%.
- Cường độ sáng phải lớn hơn 10.000 cd.
– Tính ổn định đặc tính quang học: Đèn phải đảm bảo tính ổn định đặc tính quang học trong quá trình hoạt động theo Phụ lục M của QCVN 35:2024/BGTVT.
– Đối với đèn thay thế: Việc thay bóng đèn không được làm thay đổi kết cấu chóa đèn. Có thể thay thế bóng halogen bằng LED hoặc Xenon với công suất tương đương hoặc không vượt quá nhiều so với bóng nguyên bản. Đối với việc thay thế cụm đèn, cần sử dụng loại đã được chứng nhận hợp quy (QCVN 35:2024/BGTVT hoặc QCVN 35:2017/BGTVT cho đến khi có quy định mới).
** Lưu ý quan trọng liên quan đến độ đèn:
- Không tự ý gia tăng số lượng đèn: Chỉ được thay thế đèn nguyên bản bằng các loại đèn chất lượng hơn, không được phép tăng thêm số lượng đèn chiếu sáng không có trong thiết kế ban đầu (trừ đèn sương mù rời lắp đúng quy định).
- Không thay đổi kết cấu cụm đèn: Việc cắt, khoét, hàn, thay đổi cấu trúc chóa đèn nguyên bản có thể bị từ chối đăng kiểm. Được quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, có hiệu lực từ ngày 01/10/2021 đến nay.
- Căn chỉnh đường cắt ánh sáng đúng tiêu chuẩn: Đèn sau khi độ phải có đường cắt ánh sáng mịn, rõ ràng và đúng độ cao. Đường cắt quá cao sẽ gây chói mắt và không đạt tiêu chuẩn.

Như vậy có thể thấy, việc độ đèn ô tô có đăng kiểm được hay không phụ thuộc hoàn toàn vào việc độ như thế nào. Thông thường, tại các Gara nâng cấp ánh sáng đèn điều đáp ứng tốt các tiêu chí trên của luật đăng kiểm ánh sáng đèn xe theo quy định đăng kiểm đèn mới nhất năm 2025 (dựa trên Thông tư 16/2021/TT-BGTVT hiện hành và các hướng dẫn liên quan). Chính vì thế, có thể thấy việc độ đèn tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật, không làm thay đổi kết cấu nguyên bản của cụm đèn, và đảm bảo các yếu tố về cường độ sáng, màu sắc, góc chiếu sáng theo quy định, thì xe vẫn có khả năng đạt đăng kiểm.
Xem thêm: Độ bi gầm có đăng kiểm được không? [Cập nhật mới nhất 2025]